Martes, Setyembre 7, 2010

Ayoko Munang Magmahal (Dec 23, '06)

Madalas kong sabihin 'yan sa tuwing tatapusin ko ang isang relasyon. Kung pwede lang mamahinga ang puso at kung pwede lang sabihin sa utak na "tama na" ay gagawin ko. Pero hindi ganoon kadali ang turuan ang dalawang bagay na ito upang hindi magmahal.

Oo, pag-ibig...

parang isang kandilang nagniningas sa gitna ng kadiliman. Napakaganda. Ngunit pag masyadong napalapit ay nakakapaso. Maaari ko itong ikasunog, ngunit sino nga ba sa ating lahat ang hindi pa nagmahal? Sino ang hindi pa napapaso?

"Ayoko munang magmahal." Mahirap. Bakante. Blangko. Ngunit hindi iyan nasusunod.

Ayoko munang magmahal. Ngunit bakit ang nais ko ngayon ay makita at makasama ka?

Ayoko munang magmahal. Ngunit bakit ang mga simpleng bagay na ginawa natin ay ang mga pinaka-nakakapagpasaya sa akin?

Ayoko munang magmahal. Ngunit bakit ako masaya kahit hindi espesyal ang pagtrato mo sa akin?

Nais ko ngayon ay lumapit sa iyong ningas. Nais ko ngayon ay makita ka. Nais ko ngayon ay makasama ka. Nais ko ngayon maramdaman ang init mo.

Ikaw ang pag-ibig. Ikaw ang ningas. Ikaw ang aking ilaw sa kadiliman. Ngunit para sa iyo, isa lamang akong gamu-gamo sa kadiliman.

Ayoko

munang

magmahal.

Ngunit nararamdaman kong papalapit na ako sa ningas. Ikaw ang pag-ibig. Ikaw ang ningas. Ngunit hindi mo kailanman makikita ang isang gamu-gamo na ang tanging kaligayahan lamang ay ang lumapit at maglaro papalapit sa iyo.

Nais ko na ngayong umibig. Magmahal. Masaktan. Mapaso. MASUNOG. Sapagkat ikaw na ang aking mundo. Ang tanging nais ko lamang ngayon ay magningas kasama mo kahit alam ko na ito ay ikamamatay ko. Kahit na alam ko na isa lamang ako sa mga gamu-gamo na nagpadala sa kagandahan mo. At kung dumating man ang oras na pati puso at isip ko ay masunog, ikaw parin ang hahanapin ko.

Ikaw na sa ibang ningas ay isa ring gamu-gamo.

2 komento:

  1. pag-ibig, pag-ibig. gusto ko na rin ulit magsulat =)

    TumugonBurahin
  2. "ang pag-ibig ay isang bagay na masarap isulat ngunit mahirap panindigan pag minsan. :)"

    hahaha. maganda (nice sa ingles?:p)

    TumugonBurahin